หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > แนวทางการเลือกของรับไหว้ในงานแต่งงาน
แนวทางการเลือกของรับไหว้ในงานแต่งงาน
แนวทางการเลือกของรับไหว้ในงานแต่งงาน
07 Jul, 2022 / By towelsampeng
Images/Blog/hIZ0kemp-122.jpg

พิธีรับไหว้ เป็นหนึ่งพิธีสำคัญในงานแต่งงานของไทยค่ะ คู่บ่าวสาวจะทำการไหว้ญาติผู้ใหญ่ที่เรานับถือทั้ง 2 ฝ่าย ใจความสำคัญคือการแสดงออกถึง ความเคารพรัก ความกตัญญู และเพื่อแสดงความขอบคุณต่อญาติๆที่มาร่วมในงานมงคลของเรา โดยคู่บ่าวสาวจะมีสิ่งของมอบให้กับญาติผู้ใหญ่แต่ละท่าน นั่นก็คือ “ของรับไหว้” เพราะอย่างนี้การเลือกของรับไหว้ จึงควรเป็นของที่มีคุณค่าหรือมีความหมายค่ะ ซึ่งเลือกได้หลายแบบเลย

 

เลือกของรับไหว้ที่เป็นมงคล 

ด้วยความที่เราให้ของรับไหว้กับผู้ใหญ่ หลายคนจึงเลือกให้ของที่เป็นมงคล อาจใช้เพื่อสื่อถึงความรัก เพื่อแสดงความเคารพ หรืออวยพรให้กับท่านไปด้วยในเวลาเดียวกัน ของรับไหว้ที่เป็นมงคล เช่น “ข้าวมงคล” ที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์มีกินมีใช้  “ต้นไม้มงคล” ที่มีความหมายตามชื่อดีๆของเค้า “เครื่องเบญจรงค์”  ที่แสดงถึงความเคารพน้อบน้อม  “เครื่องหอม” สื่อถึงความรักที่หอมอบอวนละมุนละไม  “แยมหรือน้ำผึ้ง” แทนความรักที่หวานชื่น หรือ “สินค้าออร์แกนิค”  สื่อถึงความห่วงใยใส่ใจสุขภาพ เป็นต้น

 

เลือกของรับไหว้ตามสมัยนิยม

คู่บ่าวสาวสมัยนี้อาจเลือกของรับไหว้ที่เบสมาจากความชอบส่วนตัว เช่น “ชุดสปา” “ชุดน้ำมันหอมระเหย” “หมอนอิงสลักชื่อ”  “ของที่เป็นคู่” หรืออาจจะเป็นของที่สามารถใช้ได้ทุกเพศทุกวัยได้เช่น “ร่ม” “กระบอกน้ำเก็บอุณหภูมิ” โดยเฉพาะ “ผ้า” ต้องบอกเลยว่าใช้ได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น ผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าแพร ผ้าขนหนู ผ้าห่ม ผ้าพันคอ เป็นของที่นิยมใช้กันมากถึงขั้นมีคำเรียกติดปากว่าเป็น “ผ้าไหว้” เราสามารถเพิ่มความพิเศษโดยการจัดผ้าเป็นเซ็ทคู่กับสินค้าอื่นๆ เช่น ข้าวมงคล ร่ม เสริมด้วยแพกเกจจิ้งสวยๆเพื่อแสดงถึงความตั้งใจให้ เพียงเท่านี้ก็ทำให้ของรับไหว้ของเรามีมูลค่ามากขึ้นแล้ว

 

อย่าเลือกของรับไหว้ที่ ไม่มงคล!

ถึงของรับไหว้จะเป็นอะไรก็ได้ แต่ตามความเชื่อโบราณ ก็มีของบางอย่างที่ไม่นิยมใช้ในพิธีรับไหว้ เช่น “ของมีคม” เพราะทำให้รู้สึกถึงอันตรายอาจถึงขั้นเลือดตกยางออก  “ของที่เปราะบางแตกหักง่าย”  แน่นอนว่าสื่อถึงความแตกร้าวภายในครอบครัว “ของที่เป็นเชื้อไฟ” ไม่ว่าจะเป็นเทียน โคมไฟ น้ำมัน เชื้อไฟ หรือของร้อน จะไม่ค่อยนิยมทำเป็นของรับไหว้ เพราะทำให้รู้สึกร้อนรุ่มแผดเผา และสุดท้าย “ผ้าเช็ดหน้า” เพราะมันเป็นผ้าที่เค้าเอาไว้เช็ดน้ำตานั่นเองค่ะ

           การเลือกของรับไหว้สามารถเลือกได้หลายแบบ จะให้ความสำคัญกับการใช้งาน ความทนทาน ความสวยงาม ความสะดวกในการจัดหา หรือจะเป็นความชอบของเจ้าบ่าวเจ้าสาวเองก็ได้ ของรับไหว้ที่ดีไม่จำเป็นต้องแพงจนทำให้เจ้าภาพลำบากใจ แต่ก็ไม่ควรเลือกแบบลวกๆจนทำให้ดูไร้ค่า สำคัญคือควรเลือกของที่ดี เลือกอย่างตั้งใจ ถ้าผู้ให้ ให้ของอย่างใส่ใจ เชื่อได้เลยว่าผู้รับย่อมรับรู้ และรู้สึกยินดีกับงานแต่งของเราเป็นพิเศษแน่นอนค่ะ

Like